Nhiều người vẫn đang nghĩ rằng chip lõi tứ mạnh hơn chip lõi kép hay kết quả Benchmark luôn phản ánh đúng "năng lực" thật của thiết bị. Đó đều là những sai lầm.
Hiện
nay trên thị trường tràn ngập vô số các sản phẩm di động. Và mỗi thiết
bị này lại mang đến những lời quảng cáo rất “bùi tai” hay "thần thánh
hóa" lên nhiều lần như chạy chip lõi tứ, lõi tám, mát và tiết kiệm điện.
Người tiêu dùng thực sự như lạc vào một “mê cung” và có thể sẽ lựa chọn
bằng cảm tính, bằng thương hiệu hay căn cứ vào giá cả.
Nhưng thực tế sử dụng lại không như lời quảng cáo. Nhiều người dùng thắc mắc tại sao thiết bị của tôi chạy chip
lõi tứ mà vẫn giật và nóng, pin lại nhanh hết vậy. Trong khi đó vẫn có
những sản phẩm chạy chip lõi kép rất mượt. Nguyên nhân của vấn đề này có
thể đến từ nhiều khía cạnh khác nhau nhưng thực sự con chip sử dụng
trong mỗi thiết bị sẽ đóng vai trò không nhỏ trong bức tranh tổng thể
chung này.
Dưới đây là 7 sai lầm thường gặp nhất mà người dùng hay lầm tưởng về chip di động.
Lầm tưởng số 1: Chip lõi tứ mạnh hơn chip lõi kép
Trung tâm vận hành trên các thiết bị di động hiện nay chủ yếu nằm ở các con chip
ARM (Intel cũng đa ra nhập cuộc chơi với một số mẫu chip x86 nhưng số
lượng này không đáng kể). Những con chip do ARM thiết kế thường bao gồm
một hệ thống vận hành tinh vi và có tên gọi là SoC. Chúng được sử dụng
rộng rãi trên các thiết bị Android, điện thoại Windows Phone và thậm chí
cả iPhone 4S của Apple. Hiện nay, ARM còn cấp giấy phép sản xuất chip
(cả các hướng dẫn tinh chỉnh chi tiết) cho các nhà sản xuất khác để họ
có thể phát triển những mẫu chip cho riêng mình.
ARM
sẽ thiết kế những con chip khác nhau với một số loại kiến trúc cơ bản
như A8, A9 và A15. Mức độ hiện đại cũng như hiệu năng chip ứng với những
kiến trúc này cũng tăng dần. Nick DiCarlo, phó chủ tịch kế hoạch sản
phẩm của Samsung nói: “Phải so sánh kiến trúc của mỗi chip trước khi so
sánh các SoC”, “Một chip lõi đơn Cortex-A9 sẽ mạnh hơn chip lõi đơn A8”.
Trong khi đó, chip Tegra 3 của Nvidia lại nổi tiếng nhờ được thiết kế
thêm lõi thứ 5 công suất thấp đảm trách nhiệm vụ chạy nền hay cập nhật
ứng dụng. Còn triết lý của Qualcomm lại tự hào với việc sản xuất ra các
vi xử lý lõi kép nhưng cho hiệu năng cao hơn cả một số chip lõi tứ của
đối thủ. Theo lý thuyết, một bộ xử lý lõi kép A15 vẫn có thể cho hiệu
năng tốt hơn bộ xử lý lõi tứ A9.
Đó là lý do
tại sao HTC lại có thể phát hành tới 2 mẫu One X cho các thị trường khác
nhau. Họ bán ra phiên bản toàn cầu sử dụng chip lõi tứ Tegra 3 của
Nvidia dựa trên kiến trúc Cortex-A9 còn phiên bản phát hành tại Mỹ lại
chọn chip lõi kép Qualcomm Snapdragon S4 kiến trúc ARMv7. 2 thiết bị này
cho hiệu năng gần như tương đương nhau.
Do đó, bí mật hiệu năng của các con chip không nằm ở tốc độ xung nhịp hay số lõi mà đó là nền tảng kiến trúc cấu thành.
Lầm tưởng số 2: Tăng số lõi lên gấp đôi kéo theo hiệu năng cũng tăng gấp đôi
Có
thể CPU quyết định rất nhiều đến hiệu năng của thiết bị nhưng không
phải tất cả. Nhiều người lầm tưởng rằng cùng một thiết bị di động nhưng
nếu tăng số lõi lên gấp đôi (cùng sử dụng một kiến trúc) thì hiệu năng
cũng cải thiện với số lần tương tự. Nhưng câu trả lời là hiệu năng sẽ
tăng nhưng chỉ một phần bởi các thành phần khác như bộ nhớ RAM, nhân đồ
họa GPU hay dung lượng lưu trữ không được cải thiện đồng bộ.
Lầm tưởng số 3: Chip lõi tứ có cả 4 lõi cùng làm một việc nên tốc độ xử lý nhanh hơn
Bạn
không nên hi vọng việc sở hữu một bộ xử lý đa lõi sẽ giúp chạy tốt mọi
ứng dụng. Để làm được điều này cần một sự tương thích chặt chẽ giữa phần
mềm và phần cứng. Các vi xử lý lõi tứ vẫn giúp xử lý công việc tốt hơn
nhưng không phải là tuyệt đối. Đó là bởi vì dù có bao nhiêu lõi khi xử
lý các công đoạn vẫn cần sự trợ giúp của phần mềm.
Một
hệ điều hành có hỗ trợ "đa luồng", sẽ gán cho mỗi lõi xử lý một phân
đoạn của công việc. Các nhà sản xuất thiết bị cũng phải thêm một số lớp
phần mềm để giúp phần cứng và hệ điều hành “giao tiếp” tốt hơn. Greg
Sullivan, giám đốc sản phẩm của Microsoft đã từng nói: “Đa lõi sẽ không
giúp gì nhiều trong một thế giới mà các ứng dụng không tương thích”.
Đúng như vậy, việc thêm vào các đoạn code để hỗ trợ cho các vi xử lý đa
lõi tìm “đúng người đúng việc” là một công việc không thể thiếu của các
lập trình viên phần mềm giúp mỗi ứng dụng có thể tận dụng tốt nhất sức
mạnh của vi xử lý.
Nhưng như đã nhấn mạnh trước
đó, mỗi lõi có một công việc nhất định chứ chúng không luôn luôn cùng
làm một việc trong một khoảng thời gian. Chẳng hạn, nếu bạn muốn tải một
video clip từ YouTube hoặc ESPN. Dòng video không dễ bị phá vỡ. Công
việc này không dễ dàng phân chia cho nhiều lõi làm việc và sau đó tập
hợp lại. Chỉ có duy nhất một lõi thực hiện việc up video, trong khi đó,
những lõi còn lại có thể đảm nhiệm một số việc khác như chạy nền, gửi
mail...
Đó cũng là sự lý giải cho tại sao những
thiết bị Android hiện nay dù có phần cứng rất mạnh nhưng độ mượt trên
giao diện hay chạy ứng dụng vẫn đôi khi bị lag so với điện thoại Windows
Phone hay iPhone của Apple. Sự phân mảnh đã khiến các nhà viết phần mềm
cho Android gặp những khó khăn nhất định khi tạo code tương thích với
phần cứng.
Lầm tưởng số 4: Chip lõi tứ tốn điện hơn chip lõi đơn
Màn
hình, CPU và các radio thu phát tín hiệu di động thường là những bộ
phận tiêu tốn nhiều pin hơn cả. Nhiều độc giả đã chia sẻ với chúng tôi
liệu rằng lõi hơn sẽ tiết kiệm pin, và điện thoại lõi tứ sẽ tiêu hao pin
nhanh hơn. Điều đó có đúng không?
Trong
bộ xử lý Tegra 3, không hẳn mọi nhiệm vụ đều cần sự có mặt của cả 4 lõi
chính và 1 lõi tiết kiệm điện. Đã có sự phân công rất rõ ràng. Trong
khi đó, một vi xử lý lõi đơn sẽ phải gánh vác tất cả mọi nhiệm vụ từ
chạy nền, chạy ứng dụng hay lướt web. Việc đảm trách cùng lúc rất nhiều
hoạt động không những khiến chip lõi đơn xử lý chậm hơn mà thời gian kéo
dài còn gây ra những sự “căng thẳng” quá mức dẫn tới hao phí năng lượng
không đáng có.
Lầm tưởng số 5: SoC mạnh chỉ cần CPU tốt
Hiện
nay, các SoC không chỉ bao gồm CPU mà còn được tích hợp kèm nhiều chip
ngoại vi khác tạo thành một hệ thống gắn kết. SoC là chữ viết tắt cho
System on a chip, hay System on Chip. Theo nghĩa đen, nó là "cả hệ thống
trên một con chip". Hầu hết những con chip di động mà bạn nghe nói tới
như Qualcomm Snapdragon, NVIDIA Tegra, Samsung Exynos, Huawei K3V2,… đều
là SoC, và tất nhiên, chúng cũng chính là thứ được dùng trong
smartphone, tablet. Thậm chí có một số máy tính xách tay cũng dùng SoC
nữa.
Một SoC cơ bản thường có những thành phần
sau: vi xử lí hay nhân xử lí tín hiệu, các khối bộ nhớ (có thể là RAM,
ROM, EEPROM hay bộ nhớ flash), bộ chuyển đổi tín hiệu số sang tín hiệu
tương tự và ngược lại, bộ xử lí đồ họa, chip cầu bắc, chip cầu nam, bộ
kiểm soát bộ nhớ,… Hiệu quả hoạt động của các mô-đun riêng biệt này đều
có ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống như một tổng thể thống nhất. Nếu SoC
của bạn sở hữu CPU lõi tứ kiến trúc A15 nhưng GPU, chip hình ảnh hay
chip nhớ không tốt thì tình trạng “nghẽn cổ chai” là điều hoàn toàn có
thể xảy ra.
Lầm tưởng số 6: Đa nhiệm “vô đối”
Hiện
tại, các vi xử lý lõi tứ được tập trung vào hệ điều hành Android, mặc
dù iPhone 5 và tương lai hệ điều hành Windows Phone cũng có khả năng hỗ
trợ đa lõi.
Cách
đây không lâu, người dùng luôn tỏ ra hoài nghi về việc trong khi các
thiết bị Android đã sử dụng chip lõi tứ để hỗ trợ chạy đa nhiệm, game 3D
thì Apple và Microsoft vẫn chỉ sử dụng chip lõi kép cho các thiết bị
chạy hệ điều hành của mình. Sự tụt hậu về mặt hiệu năng được nhiều người
cảnh báo trước.
Nhưng cuối cùng điều đó đã
không xảy ra, Nokia Lumia 920 và HTC Windows Phone 8X đã dạy cho chúng
ta một bài học: “Nên đánh giá hiệu suất dựa trên trải nghiệm thực tế,
không phải trên các tiêu chuẩn lý thuyết”.
Microsoft
khẳng định hoạt động dựa trên tính hiệu quả của hệ điều hành có thể
quản lý công việc và xử lý chúng như thế nào. Apple và Microsoft không
đặt nặng vào đa nhiệm như Google đã làm với Android. iOS và Windows
Phone muốn tập trung nguồn lực vào từng ứng dụng mà người dùng đang chạy
trên màn hình còn chế độ nền không hẳn đã cần thiết. Hệ điều hành với
cách quản lý riêng sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu suất thực tế.
Nhưng
các thiết bị Android cao cấp lại có sự “phản bác” lại quan điểm của
Microsoft. Họ cho rằng đa nhiệm sẽ giúp người dùng làm được nhiều công
việc hơn cùng một lúc. Như bạn có thể vừa nhắn tin vừa xem video hay
thậm chí cả lướt web nữa. Một thiết bị chạy vi xử lý lõi tứ hoàn toàn có
thể đảm nhiệm 4, 5 tác vụ cùng lúc.
Nhưng cái
này còn tùy thuộc quan điểm của từng cá nhân, bạn có chắc chắn phải vừa
nhắn tin vừa xem video được không? Bởi thực sự bộ não con người rất khó
tập trung vào 2 đến 3 công việc đồng thời.
Lầm tưởng số 7: Benchmark luôn đúng
Kết
quả benchmark chỉ là một con số mang tính thống kê được tính toán từ
hàng chục phép đo riêng biệt khác nhau và tổng hợp lại. Con số cuối cùng
thường được mang ra làm phương tiện so sánh định lượng. Tất nhiên, tính
tham chiếu của nó là hoàn toàn có căn cứ và độ chính xác nhất định dựa
trên thực nghiệm khoa học. Nhưng benchmark không phản ánh được toàn bộ
hiệu năng thực tế của thiết bị.
Vài năm trước
đây so với PC, chip di động chẳng là gì, thế nhưng hiện nay các nhà sản
xuất đã đem tới những con chip mobile với sức mạnh vượt trội. Tuy nhiên,
khi gắn những dòng chip này lên di động thì mỗi kết quả lại mỗi khác
tùy từng máy. Đơn cử như trường hợp của HTC EVO 3D (hoặc 1 người anh em
có cấu hình gần tương tự, chiếc HTC Sensation), với cấu hình chipset 1,2
GHz lõi kép Qualcomm Snapdragon MSSM8660, 1 GB RAM và GPU Adreno 220,
tương đương với Samsung Galaxy S2, nó lại có kết quả benchmark thấp hơn
khá nhiều. Tại sao?
Một
trong những yếu tố gây nên hiện tượng này có thể do chính giao diện
người dùng tùy biến (UI) mà các nhà sản xuất điện thoại Android đưa vào
thiết bị của mình. HTC EVO 3D sở hữu phiên bản giao diện HTC Sense UI,
không những tốn pin mà còn hao bộ nhớ máy. Vì lẽ đó, dễ hiểu tại sao
phần mềm benchmark Quadrant lại đánh giá HTC EVO 3D thấp điểm hơn
Samsung Galaxy S II vì Touchwiz trên hệ máy này ít ngốn tài nguyên hệ
thống hơn.
Ngoài ra, kích cỡ màn hình cũng có
thể ảnh hưởng đến kết quả benchmark. Độ phân giải của màn hình Galaxy S2
chỉ đạt 480x800 pixel trong khi HTC EVO 3D lại chạm mức qHD với độ phân
giải 540x960 pixel. Thế nhưng, cũng chính vì có độ phân giải cao hơn
nên HTC EVO 3D phải chấp nhận điểm benchmark thấp hơn Galaxy S II vì lý
do: số điểm ảnh phải dựng sẽ nhiều hơn, dẫn tới tốc độ khung hình thấp
hơn, hệ quả là điểm benchmark sẽ bị thấp đi.
Do
đó, chúng ta chỉ nên ghi nhận kết quả benchmark với tính tham khảo
tương đối chứ không nên dựa vào đó để “phán xét” thiết bị nào mạnh hơn
thiết bị nào. Đó sẽ là một sai lầm mang tính chủ quan.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét