Bí mật của những tay diễn giả cuối cùng cũng được tiết lộ

Phong trào “học làm giàu” đang trở nên nở rộ trong thời gian gần đây. Các khóa học liên tục được mở ra với những cái tên nghe rất kêu như “Bí mật tư duy triệu phú” hay “Bí mật của người giàu”… và những tay diễn giả của những khóa học này cũng rất giàu. Nhưng có một điều mà bạn không biết đó là HỌ LÀM GIÀU BẰNG CÁCH KHÁC HOÀN TOÀN CÁCH HỌ DẠY BẠN.
Có một lần tôi xem được một video trên Youtube quay lại một buổi seminar dạy về bán hàng đa cấp. Và trong buổi nói chuyện đó, tay diễn giả thú nhận rằng ông ta chưa bao giờ tham gia hình thức kinh doanh này. Nếu tôi có mặt trong buổi seminar đó, sau khi nghe câu này, tôi sẽ đứng dậy, đòi tiền lại và ra về.
Có rất nhiều tay diễn giả ở VN “làm giàu bằng cách dạy làm giàu”. Hầu hết bọn họ chẳng bao giờ thực hành những gì họ dạy. Lấy ví dụ tay diễn giả trên, ông ta chẳng bao giờ tham gia bán hàng đa cấp vậy sao ông ta có thể có kinh nghiệm để truyền đạt cho người khác. Tôi hỏi bạn nhé, bạn có bao giờ nghe lời khuyên giảm cân từ một người béo phì không? Bạn có bao giờ nghe lời khuyên bỏ thuốc lá của bác sĩ trong khi tên bác sĩ đó cầm điếu thuốc và hút phì phèo? Bất cứ những ai có não sẽ không bao giờ nghe những lời khuyên đó. Và nếu bạn cũng có não, bạn cũng sẽ không nghe theo những tay diễn giả dạy làm giàu này.
Xin bạn đừng hiểu lầm ý tôi, tôi hoàn toàn không có ý nói tất cả diễn giả đều ba xạo. Ý tôi muốn nói ở đây là: Hãy thận trọng khi tham dự bất kì khóa học nào. Đặc biệt là về làm giàu. Bởi vì nếu không cẩn thận, bạn sẽ mất vài triệu đồng một cách vô ích. Và bạn biết gì nữa không? Bạn đang góp phần làm giàu cho những tay diễn giả rỗng tuếch đó. Một khóa học thông thường bạn phải đóng khoảng trên dưới 10 triệu. Giả sử khóa học đó có 100 người đăng kí, tay diễn giả thu về 1 tỷ đồng. Ngạc nhiên chưa? Bạn chưa bao giờ nghĩ đến điều đó phải không? Tuy nhiên, 100 người đăng kí cho một khóa học là quá ít ỏi. Một khóa học theo tôi được biết có thể lên tới cả ngàn người, và bạn hãy làm phép nhân đơn giản xem ông ta thu về được bao nhiêu. Bạn thấy đấy, chỉ cần đứng phun nước bọt vài giờ đồng hồ kiếm được tiền tỷ. Trong khi đó, những gì ông ta dạy là những điều mà bạn có thể có được bằng cách bỏ vài chục ngàn mua sách về đọc. Thực ra ông ta cũng lấy trong sách ra mà dạy đó thôi. Nếu bạn tinh ý bạn sẽ thấy chẳng có gì mấy tay diễn giả này dạy thực sự là nguyên bản của ông ta cả. Công việc mà bọn họ làm chủ yếu là tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau rồi chế biến, xào nấu lại và đi thuyết giáo. Cho nên khi bạn tham gia bất kì khóa học nào bạn cũng thấy đề cập đến “Luật hấp dẫn” hoặc những thứ như là “phải có tư duy của người giàu”, “suy nghĩ như người giàu”. Đúng là nực cười, một người đang nghèo mà bảo người ta phải tư duy, suy nghĩ như người giàu thì thật là điều không tưởng. Vật chất quyết định ý thức. Vật chất không có, thiếu thốn thì làm sao bảo ý thức người ta phải như người giàu có? Chỉ có những người bị bệnh hoang tưởng mới như vậy.

“Hãy bước đi và đừng nghĩ suy”

Sau đây là một vài lời khuyên của tôi cho bạn khi tham gia bất kì khóa học hay seminar nào:
Tìm hiểu thật kĩ về tay diễn giả của khóa học. Liệu ông ta có thực hành những gì mình dạy hay không? Liệu ông ta có đang làm giàu bằng cách bán seminar trong khi ông ta lại dạy bạn làm giàu bằng cách bán hàng đa cấp? Nếu bạn phát hiện ra tay diễn giả hoàn toàn không làm những gì họ dạy, bạn biết phải làm gì rồi đấy: “Hãy bước đi và đừng nghĩ suy”.
Công ty tổ chức khóa học bạn tham gia có khâu chăm sóc khách hàng không? Có nhiều công ty tổ chức những khóa học này khi tôi gọi điện đến thì không có ai trả lời máy, gửi email thì cũng không có ai hồi âm. Với tôi, bất kì công ty nào có khâu chăm sóc khách hàng không tốt thì nghĩa là công ty đó cũng tồi như cái khâu chăm sóc khách hàng của họ. Và nếu gặp phải những công ty như thế, bạn cũng biết phải làm sao rồi đấy: “Hãy bước đi và đừng nghĩ suy”.
Kết quả của những học viên trước có khả quan không? Bao nhiêu người tham dự khóa học làm giàu đó thực sự trở nên giàu có? Khi tham quan trang web của các khóa học, bạn chắc chắn sẽ thấy những lời nhận xét (Testimonial) của học viên. Tuy nhiên, bạn đừng quá quan tâm đến nó bởi vì những nhận xét đó đương nhiên phải tốt, phải tuyệt vời. Không chừng chính công ty đã tự bịa ra những lời nhật xét đó nhằm dụ bạn đăng kí khóa học của họ đấy. Tốt nhất là bạn hãy lên Google và tìm kiếm thông tin về khóa học và những lời bình luận, nhận xét của những học viên trước mà không phải là ở trang web của công ty tổ chức khóa học này. Do đó bạn sẽ có được những nhận xét khách quan hơn. Và đặc biệt bạn phải chú ý xem những người đã từng tham gia đó có thành công sau khóa học đó hay không? Họ có giàu sau khi học khóa học làm giàu hay không? Nếu không thì bạn phải biết làm sao rồi đấy: “Hãy bước đi và đừng nghĩ suy”.

Kết luận

Bạn biết tôi vừa nhận ra một điều gì không? Làm diễn giả thật giàu. Và quả thực, nếu bạn muốn làm giàu nhanh chóng và hiệu quả ư? Hãy làm diễn giả. Bạn chỉ cần đọc một vài quyển sách về chủ đề mình muốn trình bày, sau đó tổng hợp và xào nấu nó lại một chút để người ta không nói mình ăn cắp ý tưởng. Cộng với một cái miệng dẻo có thể nói liên tục trong nhiều giờ không nghỉ (cái này bạn phải luyện tập nhiều thì mới được, mặc dù tôi biết có nhiều người bẩm sinh đã làm được thế này) là bạn đã có thể làm diễn giả rồi đấy.
Cuối cùng, tôi muốn cám ơn ca sĩ Tuấn Hưng cho câu “Hãy bước đi và đừng nghĩ suy”.