Làm sao để biết mình phát âm đúng?

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng mình phát âm từ tiếng Anh nào đó có đúng không? Người nghe mình phát âm liệu có hiểu được không? Tôi có một cách nhanh nhất để kiểm tra điều đó mà lại hoàn toàn miễn phí bằng Google.
Hãy làm theo cách tôi hướng dẫn dưới đây:
Đầu tiên bạn vào trang Google bằng trình duyệt Chrome (bắt buộc phải là Chrome, trình duyệt khác không được). Tính năng đặc biệt này chỉ dành cho trang Google phiên bản tiếng Anh cho nên bạn phải nhấn vào link Google.com in English ở góc dưới bên phải màn hình. Giao diện Google mới hiện ra với 1 cái biểu tượng micro nhỏ nằm ở phía bên phải khung gõ từ khóa tìm kiếm. Giờ bạn hãy chuẩn bị sẵn sàng micro và click vào biểu tượng đó. Đọc to từ bạn muốn kiểm tra phát âm. Google sẽ nhận diện giọng nói của bạn để ghi ra từ đó trong khung từ khóa. Nếu bạn phát âm đúng, Google sẽ hiện ra chính xác từ bạn nói. Còn nếu sai thì nó sẽ hiện ra 1 từ lạ hoặc báo cho bạn biết là nó không hiểu bạn nói gì. Nếu vậy thì bạn hãy sửa phát âm của mình cho đến khi nào nó hiểu được và hiển thị chính xác những gì bạn nói. Bạn cũng có thể nói cả câu dài chứ không nhất thiết phải nói từng từ một.
Và đó cũng chính là cách nhanh nhất để kiểm tra phát âm của mình có đúng chuẩn không. Để cho thuận tiện cho việc truy cập về sau, tôi khuyên bạn nên bookmark trang này lại. Sau này khi bạn muốn tìm kiếm gì đó, chỉ cần bật Google lên và “hãy nói theo cách của bạn”.

Tra từ điển cấp tốc bằng Google?

Bạn muốn tra từ điển nhanh mà máy lại không có chương trình từ điển như Oxford. Không sao, bác Google già nua có thể giúp bạn một cách nhanh chóng.
Google cũng có chức năng từ điển được tích hợp trong nó. Tuy nhiên, cũng như tính năng tìm kiếm bằng giọng nói ở trên, tính năng này cũng chỉ có trong trang Google bản tiếng Anh (và trình duyệt nào cũng được, không nhất thiết phải Chrome). Do đó bạn cũng phải bấm vào link Google.com in English góc dưới bên phải màn hình nếu như bạn chưa vào.
Bây giờ, để tra cứu từ điển Google, bạn gõ theo cú pháp sau:
Define từ_bạn_muốn_tra
Ví dụ: bạn muốn tra từ Love, hãy gõ theo cú pháp:
Define love
Google sẽ hiển thị word family của từ love, phiên âm quốc tế và nút để bạn nghe phát âm nữa. Ngoài ra, Google cũng cung cấp thêm danh sách các từ đồng nghĩa và vài liên kết đến các trang từ điển online để tìm hiểu thêm.
Lưu ý là tất cả tính năng này đều nằm ở Google phiên bản tiếng Anh.

Kết hợp 2 tính năng trên?

Vâng, bạn có thể kết hợp 2 tính năng trên với nhau: dùng giọng nói để tra từ điển. Đây là cách tra từ hiệu quả nhất và nhanh nhất, đặc biệt là bạn không cần phải gõ từ muốn tra. Điều này giúp cho tốc độ tra từ càng nhanh hơn nữa, giúp bạn tiết kiệm thời gian.
Tôi lấy lại ví dụ ở trên, bạn muốn tra từ love. Lần này bạn không cần phải gõ define love mà bạn bật micro lên và nói “define love”. Google sẽ đưa ra nghĩa của từ đó cho bạn. Tôi thường dùng thủ thuật này mỗi khi viết essay mà cần tra nhanh nghĩa của từ nào đó, thay vì phải copy rồi paste hoặc phải gõ bằng tay, tôi dùng giọng nói.