số lượt

số lượt

số lượt

Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

Luật hấp dẫn là gì và tại sao nó bullshit?



Luật hấp dẫn là gì và tại sao nó bullshit?

Luật hấp dẫn (Law of Attraction) là gì?
Vào năm 2006, một bộ phim tài liệu trên DVD có tên gọi “The Secret” được phát hành. Bộ phim tài liệu này bao gồm 1 chuỗi các bài phỏng vấn các tác giả để bàn về 1 quy luật “thần bí” được gọi là Luật hấp dẫn (Law of Attraction). Luật hấp dẫn này cho rằng tất cả mọi thứ con người cần hoặc muốn đều có thể có được bằng cách tin rằng mình sẽ nhận được điều đó, liên tục suy nghĩ về nó, và duy trì một trạng thái cảm xúc tích cực để “thu hút” nó (nguyên bản tiếng Anh trích từ Wikipedia: … everything one wants or needs may be accomplished by believing that one will receive that outcome, repeatedly thinking about it, and maintaining positive emotional states to “attract” it).
Sau đó, Luật hấp dẫn này trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Hàng loạt sách thể loại self-help viết về nó được phát hành liên tục với doanh thu rất thành công. Và cũng không ngoại lệ, mấy tay diễn giả VN cũng tranh thủ mượn cái luật này để dạy học viên về “quy luật để thành công”. Nếu bạn đã từng nghe tay diễn giả nào đó giảng bài, chắc chắn bạn sẽ nghe những điều quen thuộc sau đây: “Vũ trụ này dư dật, bạn có thể có được mọi thứ bạn muốn, nó sẽ tự động đem đến cho bạn…”.
Và tại sao nó bullshit?

Bây giờ, nếu bạn thực sự biết suy nghĩ, bạn sẽ thấy 1 điều rằng Luật hấp dẫn này là bullshit. Liệu bạn có thể có được một thứ gì đó chỉ bằng cách suy nghĩ liên tục về nó? Giả sử tôi muốn giàu có, nếu theo Luật hấp dẫn này thì tôi cứ suốt ngày suy nghĩ trong đầu rằng mình sẽ giàu có. Và tôi tưởng tượng cảnh mình đi xe hơi đắt tiền, đi chơi ở những nơi dành cho đại gia, bên cạnh lúc nào cũng có 2 em gái đẹp khoác tay… vậy là tôi sẽ có được những thứ đó vào 1 ngày nào đó? Nếu bạn thực sự tin như vậy thì tôi khuyên bạn nên tỉnh lại đi. Bạn muốn có được thứ gì đó bằng niềm tin à? Nếu vậy thì trên đời này sẽ chẳng có ai đau khổ, chẳng có ai nghèo đói cả. Và đấy chính là cái bullshit mà tôi muốn nói.
Nhưng xin bạn đừng lo, vẫn còn 1 Luật hấp dẫn khác. Luật hấp dẫn này mới là địch thực. Nó không liên quan gì đến yếu tố “tâm linh thần bí” mà không ai có thể chứng minh được như ở trên. Nhưng trước khi bàn về phiên bản Luật hấp dẫn này, tôi muốn thông qua thuyết giá trị trước bởi vì nó là cơ sở cho Luật hấp dẫn của tôi.
Thuyết giá trị
Con người luôn bị thu hút bởi những thứ có giá trị cao. Nếu tôi để lên bàn 1 chiếc iPhone 5 và 1 chiếc Nokia “đập đá” và cho bạn chọn 1 trong 2 thì bạn sẽ chọn cái nào? Chắc chắn là iPhone, bởi vì nó có GIÁ TRỊ CAO. Nếu tôi để lên bàn 1 tờ 500.000 đồng và 1 tờ 1000 đồng và bảo bạn chọn 1 trong 2 tờ đó. Chắc chắn bạn sẽ lấy 500.000 đồng, bởi vì nó có GIÁ TRỊ CAO. Bạn thấy không, con người rất khó mà cưỡng lại những thứ có giá trị cao. Hay nói một cách khác, con người bị THU HÚT bởi những thứ giá trị cao đó.
Đây chính là nền tảng để giải thích “Luật hấp dẫn” của tôi.
“Luật hấp dẫn” của Hiếu Hoàng
Sau đây là phiên bản Luật hấp dẫn của tôi. Nó hoàn toàn khác xa Luật hấp dẫn bullshit của bọn diễn giả mà tôi đã đề cập ở trên. Và nó được phát biểu như sau:
NGƯỜI CÓ SỨC THU HÚT VÀ SỨC ẢNH HƯỞNG LỚN CHÍNH LÀ NGƯỜI CÓ GIÁ TRỊ CAO.
Đơn giản vậy đấy. Nếu bạn muốn mình thu hút ư? Hãy là người có giá trị cao.
Tôi biết bạn đang phân vân: Làm sao để tôi có giá trị cao? Rất đơn giản, chỉ cần bạn thỏa mãn 1 trong 2 điều kiện sau đây:
Làm những điều mà ít người làm được.
Sở hữu những thứ mà ít người có được.
Để tôi cho bạn một vài ví dụ minh họa:
Cách đây vài năm, đội tuyển Robocon của trường ĐH Sư phạm kĩ thuật đoạt giải nhất quốc gia và đại diện cho VN đi thi đấu quốc tế. Ngay sau đó, các thành viên trong nhóm được các công ty có tiếng gửi thư để mời về làm cho công ty của họ. Và đó chính là LUẬT HẤP DẪN đang hoạt động. Bạn thấy đấy, đâu phải ai cũng có thể đoạt giải nhất cuộc thi Robocon. Nhưng những người này làm được điều đó, và điều này thỏa mãn điều kiện 1 của luật hấp dẫn: Làm những điều mà ít người làm được. Do vậy, họ trở thành những người có GIÁ TRỊ CAO, và hễ có giá trị cao thì sẽ “thu hút”. Các công ty không thể cưỡng lại sự thu hút đó và đã gửi thư mời họ về làm việc.
Thêm 1 ví dụ nữa. Cái này có vẻ gần gũi với bạn hơn. Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao những người đẹp lại thường thu hút người khác? Đừng nói với tôi là bởi vì họ đẹp, đó là câu trả lời huề vốn. Đơn giản thôi, bởi vì số người đẹp trên đời này thuộc vào loại thiểu số. Cho nên họ “Sở hữu những thứ mà ít người có được” (Điều kiện 2). Và do vậy họ có GIÁ TRỊ CAO. Mà hễ có giá trị cao thì sẽ hấp dẫn. Đơn giản vậy đấy.
Một ví dụ nữa. Bạn biết Ngô Bảo Châu chứ? Ai mà lại không biết đúng không? Sau khi ông ấy được nhận giải Fields, hàng loạt các bài báo được đăng về sự kiện này. Tôi cũng có đọc vài bài báo phỏng vấn 1 số sinh viên cảm nhận về Ngô Bảo Châu và thấy rằng hầu như ai cũng ngưỡng mộ ông ấy. Thậm chí có người còn bảo rằng sẽ đặt tên con tương lai của mình là Bảo Châu. Vậy tại sao ông ấy lại thu hút đến thế? Cũng giống như ở trên, ông ấy thỏa mãn điều kiện 1 của Luật hấp dẫn: Làm những điều mà ít người làm được. Vâng, bao nhiêu người trên đời này có thể đoạt được giải thưởng Fields? Không nhiều. Điều đó khiến Ngô Bảo Châu có GIÁ TRỊ CAO. Và cũng như ở trên, hễ có giá trị cao thì sẽ thu hút.
Thêm 1 ví dụ cuối cùng. Bạn có thấy Cường Đôla hấp dẫn không? Có chứ sao không. Chứ nếu không thì bạn nghĩ làm sao hàng tá người đẹp đều qua tay chàng. Vậy bạn nghĩ tại sao Cường lại thu hút đến vậy? Đơn giản thôi, bời vì nhà Cường giàu, hay chính xác hơn là: Cường có một bà mẹ siêu giàu. Bạn thử nghĩ mà xem, bao nhiêu người trên đời này có một bà mẹ như thế? Không nhiều phải không? Nghĩa là Cường “Sở hữu những thứ mà ít người có được”. Và do đó Cường có GIÁ TRỊ CAO. Và hễ có giá trị cao thì sẽ hấp dẫn. Quá đơn giản.
Và còn hàng ngàn ví dụ khác nữa. Diễn viên, ca sĩ, người mẫu, những người giàu có, tất cả họ đều thu hút và có sức ảnh hưởng bởi vì họ “Sở hữu những thứ mà ít người có được”. Hãy cho tôi 1 người nào đó bạn cảm thấy hấp dẫn, thu hút, tôi sẽ cho bạn thấy họ có GIÁ TRỊ CAO như thế nào. Và GIÁ TRỊ CAO chính là nguyên nhân khiến họ thu hút. Đây mới là Luật hấp dẫn thực sự.
Lời kết
Vậy là bạn đã biết bí mật của sự hấp dẫn. Việc bây giờ bạn cần làm là suy nghĩ xem có thể vận dụng quy luật này vào trường hợp của mình như thế nào. Chỉ cần bạn thỏa mãn 1 trong 2 điều kiện thu hút (thỏa mãn cả 2 luôn thì càng tốt) là bạn đã hấp dẫn rồi đó. Hãy nhớ, GIÁ TRỊ CAO chính là chìa khóa.
by : Hiếu Hoàng (http://hoangleminhhieu.com/luat-hap-dan-la-gi-va-tai-sao-no-bullshit/ )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét