Vũ khí bí mật thay thế Powerpoint già nua – PREZI

Tôi đã sử dụng công cụ này trong lớp vài lần và được nhiều người hỏi nên hôm nay tôi muốn chia sẻ công cụ này với mọi người. Xin giới thiệu PREZI, công cụ thuyết trình mới thay thế PPT.
Nếu bạn không biết nó là gì thì hãy xem 1 vài bài thuyết trình được làm bằng PREZI đây:
PREZI cho bạn đăng kí tài khoản miễn phí nhưng lại bị giới hạn nhiều tính năng. Tuy nhiên nếu bạn để ý thì sẽ thấy nó có 1 phiên bản đặc biệt dành cho học sinh và giáo viên hoàn toàn miễn phí. Điều kiện duy nhất là bạn phải có email có chữ edu ở trong đó. Và bạn đã có cái email đó rồi đấy, chính là email sinh viên hoặc giáo viên mà nhà trường cấp cho bạn. Giờ bạn chỉ cần đăng kí thôi. Hãy làm như sau:
Vào địa chỉ sau:
Chọn phiên bản Edu Enjoy. Sau đó, bạn phải nhập email có chữ edu của mình vào nhấn Continue để tiếp tục. Tiếp theo, bạn nhập thông trường, thành phố để xác nhận. Cuối cùng, bạn vào hộp thư của mình và kích hoạt đường link. Vậy là bạn đã có tài khoản PREZI miễn phí với những tính năng “có phí” rồi đó.
Bạn sẽ tốn 1 chút thời gian để làm quen với cách thức làm việc và giao diện của PREZI. Nó cũng cung cấp cho bạn hướng dẫn từng bước bằng video nên bạn không phải lo lắng.
Ngoài những ưu điểm chắc bạn cũng đã thấy, nó cũng có 1 vài khuyết điểm sau:
  • Bạn phải online và đăng nhập tài khoản mỗi khi muốn tạo file mới.
  • Sau khi thiết kế xong, bạn phải download file nén chứa các tập tin của nó để thuyết trình offline trên máy.
  • Và bạn không thể chỉnh sửa offline được. Nếu muốn chỉnh sửa thì bạn phải đăng nhập sau đó lại download về file mới.
Dưới đây là vài bài thuyết trình tôi đã làm với PREZI:
  1. Bấm để xem
  2. Bấm để xem
  3. Bấm để xem
Còn chần chừ gì nữa? Đăng kí ngay 1 tài khoản PREZI đi nào. Tôi dám cá rằng tụi bạn của bạn sẽ há hốc mồm khi xem bạn thuyết trình đấy. Tôi đã làm qua nên biết mà.

Bạn vẫn muốn chung thủy với Powerpoint?

Nếu bạn vẫn muốn tiếp tục dùng PPT thì sao? Không sao cả, tôi muốn chia sẻ 1 vài kinh nghiệm với bạn.
Bạn biết đấy, những chủ đề bạn thuyết trình có lẽ ai đó đã làm trước bạn và họ thực sự tốt bụng nên chia sẻ file PPT của họ lên mạng. Vậy tại sao bạn không tận dụng nó thay vì phải làm mọi thứ từ con số 0. Sau đây là cách mà tôi thiết kế PPT trong nháy mắt trong vòng chưa tới 10 phút với bất kì bài thuyết trình nào.
Giả sử chủ đề mà bạn phải thuyết trình là “Body language”. Bạn lên Google và gõ vào theo cú pháp sau:
Body language filetype:ppt
Google sẽ hiện ra tất cả các file PPT về Body language mà nó tìm thấy trên mạng. Công việc bây giờ bạn phải làm là chọn file PPT mình muốn dùng. Thay vì phải download từng file về xem, bạn hãy nhấn vào dòng chữ Xem nhanh để Google mở lên cho bạn xem trước để duyệt nội dung. Nếu cảm thấy ưng ý thì hãy download về. Sau đó, bạn hãy chỉnh sửa nội dung, loại bỏ những thông tin không cần thiết, thay đổi hình thức trình bày, màu sắc sao cho phù hợp. Vậy là xong rồi đó.
Bạn thấy không, quá dễ. Chỉ cần lên mạng, tìm file PPT đã được làm sẵn và chỉnh sửa lại cho phù hợp là bạn có thể sử dụng để thuyết trình. Bởi vì nội dung và bố cục đã được thiết kế sẵn nên bạn sẽ không phải tốn nhiều thời gian làm mọi thứ từ đầu. Và đó chính là cách mà tôi luôn sử dụng khi chuẩn bị bài thuyết trình bằng PPT. Nói nhỏ cho bạn biết nha, không những tôi mà kể cả giáo viên họ cũng dùng cách này đấy. Chứ bạn nghĩ họ tự thiết kế bài giảng của họ à?

WORK SMARTER, NOT HARDER.